Pages

Tuesday, May 13, 2014

Sự ngẫu nhiên kỳ lạ không thể hiểu.


 Hôm thứ 4 ngày 7 tháng 5 năm 2014, một diễn đàn chung được thành lập để các hội/ nhóm xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam cùng nhau thảo luận để xem có thể phối hợp đưa ra một lời kêu gọi chung biểu tình chống Trung cộng xâm lược leo thang với sự kiện giàn khoan HD981 và công an đảng cộng sản bắt giam người yêu nước là Anhbasam. Tôi may mắn là một trong những người được tham dự ngay từ đầu.

Kết quả của một ngày làm việc nhanh chóng là 20 hội/ nhóm độc lập đứng tên trong "Lời Kêu Gọi Biểu tình Yêu Nước của “20 Tổ Chức Dân Sự Việt Nam" với ba mục tiêu chính:

1. Phản đối và lên án hành vi xâm lược của nhà cầm quyền Trung Quốc.

2. Yêu cầu nhà nước Việt Nam có những biện pháp thích hợp, hữu hiệu, cùng với sức mạnh toàn dân để thực sự chấm dứt tình trạng Trung quốc xâm chiếm lãnh hải của Việt Nam ngay lập tức.


3. Tranh đấu đòi tự do cho blogger Anh Ba Sàm, cho những công dân đang bị bỏ tù vì bày tỏ lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lược: Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải, Bùi Thị Minh Hằng, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Xuân Nghĩa, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đinh Nguyên Kha.

http://mangluoiblogger.blogspot.com/2014/05/loi-keu-goi-bieu-tinh-yeu-nuoc-cua-20.html

Ba hôm sau, ngày 10 tháng 5 - trên FB của ông Lý Thái Hùng, tổng bí thư của đảng Việt Tân có bài viết "Biểu tình chống Trung Quốc" của ông:

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1424867984439881&set=a.1398908660369147.1073741828.100007500787012&type=1&relevant_count=1

Trong đó ông Hùng viết:

...việc biểu tình mang ba ý nghĩa quan trọng.

Thứ nhất là bày tỏ sự phản đối những hành động xâm lược của Trung Quốc đối với chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Thứ hai là phản đối chính sách hèn nhát của nhà cầm quyền CSVN đối với Trung Quốc và đòi hỏi lãnh đạo Hà Nội hiện nay phải đứng thẳng người để đối đầu với Bắc Kinh.

Thứ ba là đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải trả tự do cho những người yêu nước đang bi giam giữ một cách phi lý chỉ vì họ đã từng lên tiếng hay tham gia vào các hoạt động chống dã tâm xâm lược của Trung Quốc.

Ba điều ông Hùng viết có nội dung giống như ba mục tiêu đã được công bố trong Bản tuyên bố chung của 20 hội/nhóm XHDS độc lập tại Việt Nam.

Tôi không biết gì về bài viết này của ông Lý Thái Hùng cho đến khi liên tục có những người bạn gửi nguồn cho đọc và thắc mắc hỏi tôi rằng ông Lý Thái Hùng có nằm trong nhóm soạn thảo "Lời Kêu Gọi Biểu tình Yêu Nước của 20 Tổ Chức Dân Sự Việt Nam" hay không? Tôi khẳng định là KHÔNG. Sau đó tôi tập trung cùng với bạn bè góp sức vào chuyện chính là cuộc biểu tình 11/5 và không để tâm tới câu chuyện này nữa.
Cuộc biểu tình 11/5 đã qua mà đối với tôi là một thành công lớn. Cá nhân tôi nhận được nhiều khích lệ, hỗ trợ từ nhiều người ở trong nước lẫn ngoài nước dù rằng tôi cũng chỉ như bao nhiêu người khác đóng góp phần cá nhân của mình vào chuyện chung mà thật tình những đóng góp đó rất ít ỏi vì hoàn cảnh đang bị giam cầm ngay tại tư thất đã bị công an và côn đồ biến thành nhà tù. Tôi xem những thành quả có được không phải của riêng cá nhân, cũng không phải của 20 nhóm/ hội đưa ra lời kêu gọi mà là thành quả của tất cả những người Việt Yêu Nước Tự Do.


Tuy nhiên vào tầm 1 giờ sáng nay ( và cả khi đang gõ những con chữ này trên bàn phím), tôi lại nhận được cùng một bài viết từ rất nhiều người khác, đáng chú ý trong số họ là những người tôi chưa may mắn được quen biết thậm chí chưa kết bạn trên FB. Họ gửi vào tin nhắn cũng như hộp thư điện tử của tôi. Chứng tỏ, Lời kêu gọi biểu tình nói riêng và những sinh hoạt xã hội nói chung do những người vận động Dân chủ chủ trương và khởi xướng trong nhiều năm qua đã có sức lan tỏa và có ảnh hưởng đến không ít bộ phận dân chúng.
Họ gửi tôi bài viết trên trang FB mang tên "Đồng hành với NO-U" với nội dung như sau:

“VIỆT TÂN VÀ CUỘC CHIẾN QUANH LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH CỦA 20 TỔ CHỨC”:

Hẳn nhiều người chưa hiểu vì sao sau khi LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH YÊU NƯỚC CỦA 20 TỔ CHỨC DÂN SỰ VIỆT NAM phát ra, ông Nghiêm Việt Anh thì nghi ngờ có sự mạo danh vì chẳng thấy 20 cái tổ chức này “thống nhất” với nhau khi nào, cô Huỳnh Thục Vy thì phản đối cho lời kêu gọi này nên được người trong nước phát động hay hơn vì người trong nước chịu đàn áp và có thẩm quyền đạo đức hơn người an toàn ở hải ngoại, cô Phạm Thanh Nghiên thì lên tiếng Hải ngoại hay quốc nội kêu gọi, miễn là người Việt Nam đều được, trừ khi họ kêu gọi mình đi ăn cướp hay làm việc bất lương và nhanh chóng được chủ bút Dân Làm báo Vũ Đông Hà phụ họa... Thực ra nguyên nhân xuất phát từ bất đồng từ nơi khởi phát Lời kêu gọi biểu tình này.


Chủ xướng buông rèm thực sự là VOICE, Dân làm báo sai đám đệ tử Nguyễn Anh Tuấn, Phạm Thị Đoan Trang cùng đám MLBVN đi vận động rất nhiều các tổ chức trong nước cùng đứng tên trong Lời kêu gọi trên. Triển khai tốc hành, thống nhất với vài người với nhau (vì mỗi người đứng chân trong 5,7 tổ chức) và hẹn nhau cùng tung lên mạng vào giờ, ngày ấn định. Rất nhiều tổ chức đã từ chối đứng tên cùng, trong đó có có Hội Phụ nữ Nhân quyền, nên buộc đám này trám vào hàng loạt các tổ chức mà nhân sự hoặc hoạt động ở hải ngoại như Ba Sàm, Dân làm báo, Voice, Dân luận... cho danh sách đứng tên được đông vui. Việc cô Huỳnh Thục Vy bức bối lên tiếng, bị các “thế lực” vốn không ưa gì cô tấn công dồn dập khiến cô phải nhanh chóng gỡ bỏ ý kiến phản đối và chống chế sẽ có bài viết nói ngọn ngành. Việc cô Phạm Thanh Nghiên cùng trong Hội Phụ nữ Nhân quyền phản đối cô Vy được vài đệ tử Dân làm báo phụ họa là có nguyên nhân từ những bất đồng trong nội bộ, khi đa phần không ủng hộ phía bên ngoài chi phối trong nước và đặt người trong nước trong tình thế đã rồi, nhưng lại yếu thế.

Những phản hồi của ông Nghiêm Việt Anh cho thấy, có một sự dàn xếp, trèo lên đầu, lên cổ nhau trong một Lời kêu gọi phát đi, nguyên nhân làm phong phú thêm bất đồng, mâu thuẫn về phương cách hoạt động ù xọe của Việt Tân lâu nay. Cách làm này còn dẫn đến bao hệ lụy là nảy sinh vô khối các cuộc tranh cãi khác khi chưa có sự bàn bạc dân chủ, thống nhất được với nhau về nên hay không đưa thêm mục đích đòi trả tự do cho các nhà đấu tranh vào cuộc biểu tình, đi biểu tình này “có phải do đảng cộng sản hay phe nhóm nào lợi dụng không”... Khá nhiều người đã tuyên bố sẽ không tham gia biểu tình vì những lý do này.

Nguyên nhân chủ yếu do Việt Tân là đám chuyên hóng hớt, đục nước béo cò, làm gì hỏng lấy, đụng đâu loạn đấy, càng làm càng hỏng... nhưng lại cứ thích trèo leo, lũng đoạn, giật dây, phá thối.”



Gom lại bài viết của ông Tổng bí thư đảng Việt Tân, được đăng trên trang web Việt Tân và bài viết “VIỆT TÂN VÀ CUỘC CHIẾN QUANH LỜI KÊU GỌI BIỂU TÌNH CỦA 20 TỔ CHỨC”, cùng với những quan tâm, thắc mắc của một số người đang ủng hộ và đồng hành cùng tôi, tôi muốn trả lời các bạn ấy bằng lời xác định của tôi là một người trong cuộc được tham gia tiến trình thảo luận và liên kết giữa 20 hội nhóm xã hội dân sự trong nước ngay từ đầu:

Bằng danh dự của tôi, một người sẵn sàng chấp nhận tù đày và không bao giờ khuất phục trước bất kỳ áp lực nào, tôi khẳng định: Tất cả những người chúng tôi làm việc với nhau là hoàn toàn độc lập, không liên quan, bị ảnh hưởng, nhận chỉ thị hay bị thao túng bởi bất kỳ một đảng phái chính trị hay một đảng viên của một đảng phái chính trị nào.

Tôi chưa có may mắn được làm quen với ông Lý Thái Hùng. Chỉ biết ông qua những bài viết. Tôi cũng có quen biết qua mạng một số bạn là đảng viên đảng Việt Tân. Họ chân thành, đáng mến, rất đáng trân quý và thân thiện. Có thể khi bài viết này xuất hiện công khai trên mạng sẽ làm buồn lòng một số bạn đảng viên Việt Tân. Tôi không muốn điều đó. Sâu thẳm trong lòng, tôi không muốn mất đi mà muốn có thêm những người bạn khác, cả những người bạn Việt Tân. Mong các bạn hiểu rằng tôi chỉ đang nói lên sự thật để tránh những ngộ nhận không cần thiết.

Chúng ta cần tách bạch những tổ chức xã hội dân sự độc lập và đảng phái chính trị. Sự tách bạch này sẽ giúp cho chúng ta có những thuận lợi và tránh những khó khăn không cần thiết trong những hoạt động của chúng ta.


Sáng mai, tôi sẽ đón một ngày mới để tiếp tục tập trung vào những gì có lợi nhất cho đất nước và làm việc với bạn bè chúng tôi, những người yêu nước tự do vô điều kiện, tin tưởng ở nhau bằng tấm lòng thành tâm và làm việc với nhau trong tinh thần minh bạch dựa trên nền tảng của dân chủ và tôn trọng lẫn nhau.

Hải Phòng ngày 13 tháng 5 năm 2014.
Phạm Thanh Nghiên
(Phone 0126 599 1374)
Địa chỉ: Số nhà 17, đường Liên khu Phương Lưu 8, phường Đông Hải 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.


1 comment:

  1. Cô gái này thật can đảm , đáng trân trọng , xin kính phục cô .

    ReplyDelete